ปี 67 เริ่มต่อเนื่อง อุโมงค์ทางลอดกลางเมือง อุโมงค์ยักษ์ 2 แห่งโคราช แยกประโดก-เทอร์มินอล

เริ่มต่อเนื่อง เจาะอุโมงค์ทางลอด 2 แห่ง ผ่าเมือง แก้รถติด รวมงบ 1,222 ล้าน เพื่อแก้ปัญหาจราจรคับคั่ง บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ ช่วงผ่านตัวเมืองโคราช บริเวณทางแยกนครราชสีมา (บิ๊กซี) และทางแยกประโดก (พีกาซัส) ซึ่งมีปริมาณรถกว่า 1.2 แสนคันต่อวัน ส่งผลกระทบต่อการเดินทาง และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เป็นเวลากว่า 10 ปี

ทั้งนี้ ระหว่างการก่อสร้างจะเกิดผลกระทบโดยตรงกับประชาชนและผู้ประกอบการค้า รวมทั้งการใช้เส้นทางในพื้นที่ ดังนี้ 

1.หลังวางแบริเออร์และตีเส้นกำกับเป็นถนน 3 เลน ทางเดินเท้าถูกตีเส้นขาว-แดงไม่สามารถจอดรถได้ โดยได้ประสานขอความร่วมมือผู้บริหารศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช และโรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เพื่อขอความอนุเคราะห์พื้นที่จอดรถทดแทน 

2.เมื่อเส้นทางจราจรมีขนาดลดลง การหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางรองจะเกิดปัญหาการจราจรชะลอตัว ทน.นครราชสีมา ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปรับปรุงทางเข้า ออกให้มีสะดวกคล่องตัว 

3.ปรับปรุงทางเลี่ยงพื้นที่ก่อสร้างไม่ให้มีอุปสรรคกีดขวาง เช่น ต้นไม้ กิ่งไม้ และสิ่งของบ้านพักอาศัยประชาชนยื่นออกมาขวางถนน เช่น กระถางต้นไม้ หรือสิ่งของอื่นๆ 

4.ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก โดยเฉพาะบริเวณทางแยกประโดก โคกไผ่ แม้มีท่อระบายน้ำลอดใต้ดินแต่ไม่สามารถระบายได้ทัน เนื่องจากเส้นทางเป็นคอขวด ก่อนระบายลงท่อบริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลโคราช ขอให้ปรับปรุงขยายแนวท่อระบายน้ำให้สามารถเชื่อมต่อและระบายน้ำได้ทันในช่วงฝนตกหนักในพื้นที่ 

ไทม์ไลน์ ทางลอดนครราชสีมา ธันวาคม 2566 เตรียมงาน มกราคม 2567 เจาะเข็มทำหลังคาอุโมงค์ กุมภาพันธ์ 2568 งานโครงสร้างทั้งหมด ธันวาคม 2568 งานระบบและเก็บงาน สิ้นสุดสัญญา 15 เมษายน 2569 รวมระยะเวลา 960 วัน และ ทางลอดแยกประโดก รองรับการจราจรขาเข้า-ออก ตัวเมืองนครราชสีมา จำนวน 6 ช่องจราจร ระยะทาง 1.750 กิโลเมตร งบดำเนินการ 849 ล้านบาท ตุลาคม-ธันวาคม 2566 รื้อย้ายต้นไม้ทำทางเบี่ยงเตรียมพื้นที่ก่อสร้าง มกราคม 2567dด กุมภาพันธ์ 2568 งานระบบและเก็บงาน สิ้นสุดสัญญา 10 กรกฎาคม 2569 รวมระยะเวลา 1,080 วัน

ดีไซน์อุโมงค์แยกประโดกงดงาม สำหรับ "ทางลอดแยกประโดก" ชูคอนเซ็ปต์การดีไซน์ตกแต่งด้วยภาพปราสาทหินพิมาย ให้เกิดความรู้สึกเสมือนได้ลอดเข้าไปอยู่ในปราสาทหินพิมาย และใช้วัสดุในพื้นที่มาประยุกต์ใช้ และเป็นงานฝีมือที่มีชื่อเสียงของจังหวัดนครราชสีมา แกะสลักเป็นรูปช่องลายกนกที่ประดับอยู่บริเวณผนังอาคาร

อัพเดตสร้างทางลอดแยกเทอร์มินอล หลังจากเมื่อปีที่แล้ว วันที่ 15 พ.ย. ที่หน้าห้างเทอร์มินอล21 โคราช ได้เริ่มสร้าง “อุโมงค์ทางลอดแยกเทอร์มินอล” วางอุปกรณ์กั้นเบี่ยงปิดจราจรบริเวณเกาะกลางถนนหน้าห้าง พื้นที่ก่อสร้างทางลอด(เกาะกลาง) พร้อมเดินหน้าสร้างแพ็คคู่กับ “อุโมงค์ทางลอดแยกประโดก”

ล่าสุด! วันเสาร์ที่ 6 มกราคม 67 การจราจรช่วงก่อสร้างรถยังคงติดบริเวณหน้าห้างบิ๊กซีเท่านั้น แต่ไม่ได้ติดยาวยังคงติดรอสัญญาณไฟจราจรเท่านั้น ส่วนถนนหน้าเทอร์มินอล การจราจรไม่ติดขัดแต่อย่างใด

สำหรับการกลับมาปัดฝุ่นโปรเจ็กต์ "อุโมงค์ทางลอดแยกเทอร์มินอล21โคราช” หรือชื่อเรียกเดิม “ทางลอดแยกบิ๊กซี" งบ 480 ล้านบาท เพราะต้องการให้เชื่อมต่อกับ “อุโมงค์ทางลอดแยกประโดก” (แยกโรงแรมพีกาซัส) งบ 850 ล้านบาท

โดยสร้างแบบแพ็กคู่ จะสร้างเสร็จเวลาใกล้เคียงกันทั้ง 2 โปรเจ็กต์ทางลอดกลางเมืองโคราช พร้อมการวางแผนจัดการจราจรและป้องกันผลกระทบต่างๆช่วงก่อสร้าง "อุโมงค์ทางลอดแยกเทอร์มินอล" ใช้เวลาสร้าง 960 วัน หรือ 2 ปีกว่า ส่วน “อุโมงค์ทางลอดแยกประโดก” ใช้เวลาสร้าง 3 ปี 
ขอบคุณรูปภาพ : Korat : เมืองที่คุณสร้างได้

บทความอื่นๆ

เว็บไซต์ใช้คุกกี้

เพื่อสำรวจและวิเคราะห์การใช้งานเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้